ความเป็นมา

จากการผลักดันให้เกิดกระบวนวิชาในคณะศึกษาศาสตร์แล้ว ล่าสุดทางศูนย์พหุวัฒนธรรมและนโยบายการศึกษา ได้รับการยอมรับและเห็นชอบให้เปิดทำการสอนในหลักสูตรมหาบัณฑิตและปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาการศึกษา วิชาเอก การศึกษาเพื่อการพัฒนา และวิชาเอก การศึกษาพหุวัฒนธรรม ซึ่งเป็นหลักสูตรใหม่ พ.ศ. 2556 โดยมีปรัชญาการศึกษาที่ว่า “ศาสตร์การศึกษาพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ที่มีคุณค่าสู่สังคมอุดมปัญญา” ซึ่งได้ทำการรับนักศึกษาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2557 เป็นต้นมา ต่อมาได้มีการปรับปรุงหลักสูตรใหม่ พ.ศ. 2561 และมีผลบังคับใช้ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 ซึ่งหลักสูตรมีความพร้อมในการเผยแพร่คุณภาพและมาตราฐานตามมาตราฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ ในปีการศึกษา 2562

 

หลักสูตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการศึกษา

วิชาเอก การศึกษาเพื่อการพัฒนา

  • หลักสูตรแบบ 1 (แผน ก แบบ ก1) จำนวนหน่วยกิตรวมตลอดหลักสูตร 36 หน่วยกิต
    • ปริญญานิพนธ์ 36 หน่วยกิต
      • 091797 วิทยานิพนธ์ปริญญาโท 36 หน่วยกิต
  • หลักสูตรแบบ 2 (แผน ก แบบ ก2) (แบบวิชาการ) จำนวนหน่วยกิตตลอดหลักสูตร ไม่น้อยกว่า 36 หน่วยกิต
    • กระบวนวิชาเรียน ไม่น้อยกว่า 24 หน่วยกิต
      • กระบวนวิชาในระดับบัณฑิตศึกษา ไม่น้อยกว่า 24 หน่วยกิต
        • กระบวนวิชาในสาขาวิชาเฉพาะ ไม่น้อยกว่า 24 หน่วยกิต
          • กระบวนวิชาบังคับ 13 หน่วยกิต
            • วิชาแกน 7 หน่วยกิต
              • 055771 วิธีวิทยาการวิจัยทางการศึกษา 3 หน่วยกิต
              • 091700 ปรัชญาและทฤษฎีเชิงวิพากษ์ทางการศึกษา 2 หน่วยกิต
              • 091791 สัมมนาประเด็นและแนวโน้มทางการศึกษา 2 หน่วยกิต
            • วิชาเฉพาะ 6 หน่วยกิต
              • 053712 การศึกษาเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน 3 หน่วยกิต
              • 053713 ความคิดรวบยอดทฤษฎีเชิงสังเคราะห์ 3 หน่วยกิต
            • กระบวนวิชาเลือก ไม่น้อยกว่า 11หน่วยกิต
              • 053711 หลักการการศึกษาเพื่อการพัฒนา 3 หน่วยกิต
              • 053720 การเรียนรู้ตลอดชีวิต 3 หน่วยกิต
              • 053726 หัวข้อเลือกสรรการศึกษาเพื่อการพัฒนา 3 หน่วยกิต
              • 053770 การวิจัยเชิงคุณภาพสำหรับการศึกษาเพื่อการพัฒนา 3 หน่วยกิต
            • ปริญญานิพนธ์
              • 091799 วิทยานิพนธ์ปริญญาโท 12 หน่วยกิต

วิชาเอก พหุวัฒนธรรมศึกษา

  • หลักสูตรแบบ 1 (แผน ก แบบ ก1) จำนวนหน่วยกิตรวมตลอดหลักสูตร 36 หน่วยกิต
    • ปริญญานิพนธ์ 36 หน่วยกิต
      • 091797 วิทยานิพนธ์ปริญญาโท 36 หน่วยกิต
  • หลักสูตรแบบ 2 (แผน ก แบบ ก2) (แบบวิชาการ) จำนวนหน่วยกิตรวมตลอดหลักสูตรไม่น้อยกว่า 36 หน่วยกิต
    • กระบวนวิชาเรียน ไม่น้อยกว่า 24 หน่วยกิต
    • กระบวนวิชาในระดับบัณฑิตศึกษา ไม่น้อยกว่า 24 หน่วยกิต
      • กระบวนวิชาในสาขาวิชาเฉพาะ ไม่น้อยกว่า 24 หน่วยกิต
        • กระบวนวิชาบังคับ 13 หน่วยกิต
          • วิชาแกน 7 หน่วยกิต
        • วิชาเฉพาะ 6 หน่วยกิต
          • 054810 ทฤษฎีและปฏิบัติการของพหุวัฒนธรรมศึกษา 3 หน่วยกิต
          • 054870 วิธีวิทยาการวิจัยพหุวัฒนธรรมกับการศึกษา 3 หน่วยกิต
        • กระบวนวิชาเลือก ไม่น้อยกว่า 11 หน่วยกิต
          • 054721 ศาสตร์การสอนเชิงวิพากษ์ 3 หน่วยกิต
          • 054723 การวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม 3 หน่วยกิต
          • 054821 นโยบายสาธารณะกับการศึกษาในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ 3 หน่วยกิต
          • 054822 การศึกษาตลอดชีวิตและการศึกษาทางเลือก 3 หน่วยกิต
        • ปริญญานิพนธ์ 12 หน่วยกิต
          • 091799 วิทยานิพนธ์ปริญญาโท 12 หน่วยกิต

หลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาการศึกษา

วิชาเอก การศึกษาเพื่อการพัฒนา

  • หลักสูตรแบบ 1.1 สำหรับนักศึกษาที่สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาโท จำนวนหน่วยกิตรวมตลอดหลักสูตร 48 หน่วยกิต
    • ปริญญานิพนธ์ 48 หน่วยกิต
      • 091898 ดุษฎีนิพนธ์ 48 หน่วยกิต
  1. ให้เป็นไปตามประกาศมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เรื่องการรับเข้าศึกษาต่อในแต่ละปีการศึกษา
  2. สำเร็จการศึกษาทางการศึกษาจากสถาบันอุดมศึกษาที่ สกอ. รับรองและมีพื้นความรู้ความสามารถและศักยภาพเพียงพอที่จะทำวิทยานิพนธ์ได้
  3. มีประสบการณ์ในงานที่เกี่ยวข้องกับการศึกษาไม่น้อยกว่า 3 ปี
  4. คุณสมบัตินอกเหนือจากนี้ให้อยู่ในดุลยพินิจของคณะกรรมการบริหารหลักสูตร
  • หลักสูตรแบบ 2.1 สำหรับนักศึกษาที่สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาโท จำนวนหน่วยกิตรวมตลอดหลักสูตร ไม่น้อยกว่า 50 หน่วยกิต
    • กระบวนวิชาบังคับ 12 หน่วยกิต
      • วิชาแกน 6 หน่วยกิต
        • 055771 วิธีวิทยาการวิจัยทางการศึกษา 3 หน่วยกิต
        • 091800 ปรัชญาการศึกษาเชิงวิพากษ์ 2 หน่วยกิต
        • 091891 สัมมนาประเด็นวิจัยทางการศึกษา 1 หน่วยกิต
      •  วิชาเฉพาะ
        • 053713 ความคิดรวบยอดทฤษฎีเชิงสังเคราะห์ 3 หน่วยกิต
        • 053770 การวิจัยเชิงคุณภาพสำหรับการศึกษาเพื่อการพัฒนา 3 หน่วยกิต
      •  กระบวนวิชาเลือก ไม่น้อยกว่า 2 หน่วยกิต
        • 053711 หลักการศึกษาเพื่อการพัฒนา 3 หน่วยกิต
        • 053720 การเรียนรู้ตลอดชีวิต 3 หน่วยกิต
      • ปริญญานิพนธ์ 36 หน่วยกิต
        • 091899 ดุษฎีนิพนธ์ 36 หน่วยกิต
  1. ให้เป็นไปตามประกาศมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เรื่องการรับเข้าศึกษาต่อในแต่ละปีการศึกษา
  2. สำเร็จการศึกษาทางการศึกษาจากสถาบันอุดมศึกษาที่ สกอ. รับรองและมีพื้นความรู้ความสามารถและศักยภาพเพียงพอที่จะทำวิทยานิพนธ์ได้
  3. คุณสมบัตินอกเหนือจากนี้ให้อยู่ในดุลยพินิจของคณะกรรมการบริหารหลักสูตร

วิชาเอก พหุวัฒนธรรมศึกษา

  • หลักสูตรแบบ 1.1 สำหรับนักศึกษาที่สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาโท จำนวนหน่วยกิตรวมตลอดหลักสูตร 48 หน่วยกิต
    • ปริญญานิพนธ์ 48 หน่วยกิต
      • 091898 ดุษฎีนิพนธ์ 48 หน่วย
  1. ให้เป็นไปตามประกาศมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เรื่องการรับเข้าศึกษาต่อในแต่ละปีการศึกษา
  2. สำเร็จการศึกษาทางการศึกษาจากสถาบันอุดมศึกษาที่ สกอ. รับรองและมีพื้นความรู้ความสามารถและศักยภาพเพียงพอที่จะทำวิทยานิพนธ์ได้
  3. มีประสบการณ์ในงานที่เกี่ยวข้องกับการศึกษาไม่น้อยกว่า 3 ปี
  4. คุณสมบัตินอกเหนือจากนี้ให้อยู่ในดุลยพินิจของคณะกรรมการบริหารหลักสูตร
  • หลักสูตรแบบ 2.1 สำหรับนักศึกษาที่สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาโท จำนวนหน่วยกิตรวมตลอดหลักสูตร ไม่น้อยกว่า 50 หน่วยกิต
    • กระบวนวิชาบังคับ 12 หน่วยกิต
      • วิชาแกน 6 หน่วยกิต
        • วิชาแกน 6 หน่วยกิต
          • 055771 วิธีวิทยาการวิจัยทางการศึกษา 3 หน่วยกิต
          • 091800 ปรัชญาการศึกษาเชิงวิพากษ์ 2 หน่วยกิต
          • 091891 สัมมนาประเด็นวิจัยทางการศึกษา 1 หน่วยกิต
        •  วิชาเฉพาะ 6 หน่วยกิต
          • 054810 ทฤษฎีและปฏิบัติการของพหุวัฒนธรรมศึกษา 3 หน่วยกิต
          • 054870 วิธีวิทยาการวิจัยพหุวัฒนธรรมกับการศึกษา 3 หน่วยกิต
        • กระบวนวิชาเลือก ไม่น้อยกว่า 2 หน่วยกิต
          • 054821 นโยบายสาธารณะกับการศึกษาในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ 3 หน่วยกิต
          • 054822 การศึกษาตลอดชีวิตและการศึกษาทางเลือก 3 หน่วยกิต
        • ปริญญานิพนธ์ 36 หน่วยกิต
          • 091899 ดุษฎีนิพนธ์ 36 หน่วยกิต
  1. ให้เป็นไปตามประกาศมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เรื่องการรับเข้าศึกษาต่อในแต่ละปีการศึกษา
  2. สำเร็จการศึกษาทางการศึกษาจากสถาบันอุดมศึกษาที่ สกอ. รับรองและมีพื้นความรู้ความสามารถและศักยภาพเพียงพอที่จะทำวิทยานิพนธ์ได้
  3. คุณสมบัตินอกเหนือจากนี้ให้อยู่ในดุลยพินิจของคณะกรรมการบริหารหลักสูตร